Tuesday, January 26, 2016

ท่าทีที่ชาวพุทธควรมีต่อกรณีลูกเทพ



“...รู้สึกเซ็ง หงุดหงิด กับกระแสลูกเทพ ทำอย่างไรดี...”

ซีรี่ส์ “เรื่องดี ๆ จากดร.ณัชร” เรื่องที่ 87 วันนี้ขอนำเสนอเรื่อง “ท่าทีที่ชาวพุทธควรมีต่อกรณีลูกเทพ

คุณผู้อ่านหลายท่านบ่นกับผู้เขียนเรื่องกระแสลูกเทพ  โดยเฉพาะเมื่อมีการโยงลูกเทพเข้ากับพระพุทธศาสนา  มีการนำไปให้วัดปลุกเสกให้ ฯลฯ 

การรู้สึกเซ็ง หงุดหงิด จิตตก นั้นไม่เป็นผลดีต่อตัวเราเอง  ผู้เขียนจึงคิดใหม่ว่า  “เราจะใช้วิกฤตินี้หมุนจิตให้เป็นกุศลได้อย่างไร?”  หรืออย่างน้อย ๆ ก็ใช้พลังบวกยกจิตออกจากวิกฤตินี้ให้ได้

1. น้อมใจดูตัวเอง  “อย่างน้อยก็ไม่ใช่เรา!

ท่าทีแรกคือรีบน้อมจิตเข้ามาดูตัวเองแล้วคิดว่า  อย่างน้อยเราก็ยังมีสัมมาทิฏฐิ มีความเข้าใจที่มั่นคงเที่ยงแท้ต่อคุณพระรัตนตรัยอย่างไม่คลอนแคลน  ไม่หลงไปบูชายึดถือสิ่งอื่นเป็นที่พึ่ง  ไม่หลงใหลในเดียรัจฉานวิชาที่จะขวางต่อมรรค ผล นิพพาน

จากนั้นให้นึกขอบคุณบุญกุศลที่เราเคยสร้างมาดีแล้วตั้งแต่อดีตชาติจนถึงปัจจุบันวันนี้ที่ส่งให้เราแยกแยะพุทธแท้และพุทธเทียมออก

2.  เจริญมรณานุสสติ

วิธีนี้เป็นวิธีลัดสั้นที่สุดสำหรับการเรียกสติ  เพราะเมื่อเราตระหนักว่า “วันนี้อาจเป็นวันสุดท้ายของชีวิตเรา”  เราจะสามารถมองเห็นทันทีว่าสิ่งใดเป็นสิ่งสำคัญในชีวิต  และสิ่งใดเป็นสิ่งที่ไร้แก่นสาร

เมื่อตระหนักว่าเวลาเราเหลือน้อย  เราย่อมจะอยากใช้เวลาที่เหลืออยู่สำหรับสิ่งสำคัญจริง ๆ เช่น การดูแลพ่อแม่ให้ดีที่สุด  การสร้างสิ่งที่ดีงามทิ้งไว้ให้โลก  และการสร้างกุศลให้ถึงพร้อมทั้งทาน ศีล และภาวนา

ถ้าเราจะตายวันนี้  เราคงไม่อยากจะคิดเรื่อง “ลูกเทพ” ให้เสียเวลาต่อไปอีกแน่!

3.  เตือนตนเองให้เร่งภาวนาเพราะศาสนาเสื่อมลงทุกวัน

นี่คือการหมุนวิกฤติให้เป็นโอกาสที่แท้จริง  ทุกครั้งที่เราเห็นความเสื่อมลงของพระพุทธศาสนา นั่นเป็นสัญญาณอันตรายเตือนให้เราเร่งความเพียรฝึกเจริญสติภาวนากับครูบาอาจารย์ผู้มีความเชี่ยวชาญ ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ

เพราะเมื่อศาสนาเสื่อมลงเรื่อย ๆ สังคมก็ย่อมเสื่อมลงเรื่อย ๆ  เพียงคิดว่าจะต้องกลับมาเกิดใหม่ในสังคมที่เสื่อมลงไปเรื่อย ๆ เราก็จะยิ่งอยากรีบภาวนาให้หลุดพ้นออกจากวัฏฏสงสารนี้ไปอย่างถาวรแน่นอน

4.  ถ้าต้องเผชิญหน้าในระยะประชิดให้แผ่เมตตา

ถ้าต้องเผชิญหน้าผู้อุ้มตุ๊กตาลูกเทพในระยะประชิด เช่น บน BTS  ในร้านอาหาร  หรือในเครื่องบิน ให้รีบแผ่เมตตา  ก่อนอื่นให้แผ่ให้ตนเอง  จากนั้นให้แผ่ให้ทุก ๆ คน เช่น ผู้โดยสารทุกคน  ผู้ที่อยู่ในบริเวณร้านอาหารนี้ทุกคน

ซึ่งแน่นอนว่าครอบคลุมไปถึงบรรดาผู้ที่อุ้มตุ๊กตาลูกเทพอยู่ด้วย

ถ้าคุณเคยเจริญเมตตาภาวนาอยู่แล้วเป็นประจำ  คุณก็คงจะตระหนักดีว่าทุกคนก็คือเพื่อนร่วมทุกข์เกิดแก่เจ็บตายด้วยกันทั้งสิ้น

คุณอาจจะลองแผ่เมตตาไปให้ผู้อุ้มตุ๊กตาลูกเทพโดยตรงก็ได้  ขอให้เขาเป็นสุขปราศจากทุกข์  และขอให้เขาได้มีโอกาสเข้าใจและเข้าถึงพระรัตนตรัย  และได้พบความสุขที่แท้โดยเร็วพลัน

แล้วจะแก้ปัญหาสังคมนี้ได้อย่างไร?

ปัญหาการเสื่อมลงของพระพุทธศาสนาในประเทศไทยในทุก ๆ ด้านเกิดขึ้นเพราะที่ผ่านมาสังคมไทยไม่ให้ความสำคัญในการสร้างวัฒนธรรมทางพุทธิปัญญาที่เข้มแข็งพอ 

เห็นได้ชัดจากการที่ชาวพุทธไทยจำนวนน้อยมากเคยฝึกการเจริญสติตามหลักสติปัฏฐาน 4 จนเกิดปัญญาแยกแยะธรรมะที่แท้ของพระพุทธองค์ออกได้ด้วยตนเอง

ถ้าอยากจะเปลี่ยนสังคมก็ต้องเริ่มต้นจากตัวเราเอง 

ถ้าเราใช้ชีวิตที่นำด้วยสัมมาทิฏฐิ  สร้างกุศลทาน ศีล ภาวนาอย่างประกอบไปด้วยปัญญา  ทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดี  มีชีวิตที่มีคุณภาพ มีความสุข มีเมตตา ผู้อื่นเห็นเข้าก็ย่อมจะอยากขึ้นเดินบนทางสายมรรคเหมือนเราด้วย

พระพุทธศาสนาเกิดขึ้นที่ “ใจ” ของพระพุทธเจ้าฉันใด  การจะรักษาพระพุทธศาสนาไว้ได้ก็ต้องใช้ “ใจ” ของพุทธศาสนิกชนฉันนั้น

วันนี้เราได้สร้างคุณภาพของ “ใจ” เราเองไว้เพียงพอที่จะรักษาพระพุทธศาสนาแล้วหรือยัง?
-------------------------------------------------------------------
เชิญสนับสนุนหนังสือ “ออกกำลังใจ” ของดร.ณัชรได้ที่นี่ http://goo.gl/V2NIMn
-------------------------------------------------------------------
สนใจฝึกเจริญสติคลิกที่นี่  http://goo.gl/ALKOvv 
-------------------------------------------------------------------
เพื่อไม่ให้พลาดโพสต์ดี ๆ จากทางเพจ

1. ใส่อีเมล์ของท่านในช่อง “Follow by Email รับการแจ้งโพสต์ใหม่ในอีเมล์ของคุณในช่องท้ายบทความและกด “submit”  (ทำได้เฉพาะการเข้าชมทางจอคอมพิวเตอร์เท่านั้น)

2. สำหรับ Facebook กรุณากด Get Notification (“รับการแจ้งเตือน”) ใต้ปุ่ม Like (“ถูกใจ”) ที่หน้าเพจ “ดร ณัชร” ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์

3.  Add LINE ID @dr.nash (ต้องมีเครื่องหมาย @ นำหน้า)
-------------------------------------------------------------------
Cr ภาพ matichon

4 comments:

  1. ยุคสมัยเปลี่ยนแปลง จากเด็กผมจุกนุ่งโจงกระเบนเป็นเด็กน่ารักสวมชุดสวยงาม จากลูกกรอก เปลี่ยนเป็น ลูกเทพ

    ReplyDelete
  2. พระที่ปลุกเสก สิ่งของใดๆ น่าจะผิดวินัยนะ เลิกให้หมดเถอะ จะบ้าได้ ศาสนาพุทธเราไม่ได้สอนอะไรแบบนี้ มีแต่ไสยศาสตร์เท่านั้น ถ้าอยากอยู่ในสมณะแบบพุทธ ก็ควรถือปฏิบัติตามพระพุทธเจ้าสอน ไม่ใช่มานั่งรายมนต์ปลุกเสกของ ให้คนหลงยึดถือผีสาง เวทมนต์ มานับถือตัวเอง มากกว่า

    ReplyDelete