Thursday, March 17, 2016

8 วิธีคลายเครียดจากการทำงาน




ซีรี่ส์ เรื่องดี ๆ จาก ดร.ณัชรเรื่องที่ 98

นิตยสารไทม์ฉบับวันที่ 14 มี.ค. นี้มีบทความโดย Mandy Oaklander ที่พูดถึงวิธีเพิ่มความอยู่เย็นเป็นสุข (well-being) ในที่ทำงาน 

โดยยกตัวเลขที่น่าตกใจมาประกอบว่า  ผลสำรวจล่าสุดพบว่าสหรัฐอเมริกาต้องเสียเงินถึงปีละห้าแสนห้าหมื่นล้านเหรียญ (19.8 ล้านล้านบาท) ต่อปีไปกับผลเสียของสภาวะที่เรียกว่า “disengagement at work”  ซึ่งหมายถึงการที่คนทำงานทำไปอย่างซังกะตาย ไม่ทุ่มเท ไม่มีความสุขกับงาน และอาจต้องออกจากงานไปในที่สุด

นอกจากนี้ยังต้องเสียเงินอีกถึงปีละสามแสนล้านเหรียญ (10.8 ล้านล้านบาท) ไปกับการบำบัดอาการเครียดที่เกิดจากการทำงานด้วย

ในบทความยกตัวอย่างวิธีลดความเครียดในที่ทำงานที่ได้ผลวิจัยยืนยันว่าได้ผลดีมา 8 วิธีดังนี้

1) สละเวลาสัก 5 นาทีให้ความช่วยเหลือผู้อื่น 

โดยอาจจะเอากาแฟไปให้เพื่อนร่วมงานที่ดูจะกำลังต้องการกาแฟแต่ไม่มีเวลาเดินไปชงเองก็ได้  งานวิจัยพบว่าการลงมืออาสาทำอะไรให้ใครนั้นช่วยทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างกันดีขึ้น  ซึ่งช่วยให้ “ผู้ให้” ฟื้นตัวจากความเครียดได้

ข้อนี้ชาวพุทธอย่างเรา ๆ คงไม่รู้สึกแปลกใจอะไรใช่ไหมคะ  เพราะโดยมากเวลาเราทำจิตอาสา ทำบุญทำทานอะไร  เราก็รับรู้ถึงความสุขได้ทันทีอยู่แล้ว

2) เล่นกับสุนัข

ลองขอเจ้านายนำสุนัขที่บ้านไปทำงานด้วยดูถ้าที่ทำงานของคุณเอื้อต่อการมีสุนัขเดินไปมา  งานวิจัยพบว่าพนักงานที่นำสุนัขไปที่ทำงานด้วยมีความเครียดน้อยลงมากและในขณะเดียวกันก็ยังสามารถทำงานได้มากเท่าวันที่ไม่ได้นำสุนัขไปด้วย

ดูเหมือนข้อนี้ที่ญี่ปุ่นก็ทำกันหลายบริษัท  แต่รู้สึกจะเป็นแมวมากกว่า 

3) ซ่อนมือถือของคุณซะ!

งานวิจัยพบว่าถึงแม้คุณจะไม่ได้ใช้มัน  แต่เพียงแค่เห็นมันอยู่ในสายตาก็จะทำให้ความสามารถในการมีสมาธิจดจ่ออยู่กับงานตรงหน้าลดลงแล้ว  ยิ่งไปกว่านั้นงานวิจัยอีกชิ้นยังพบว่า เมื่อต้องพบปะกับใคร เพียงการมีมือถืออยู่ในที่ที่มองเห็นได้ก็สามารถทำให้เกิดการไว้วางใจอีกฝ่ายน้อยลงและรู้สึกชอบอีกฝ่ายน้อยลงด้วย

4) พักสักครู่ในช่วงเช้า ไม่ใช่ช่วงบ่าย

ผลงานวิจัยของปีนี้พบว่า ผู้ที่พักสักครู่ในช่วงเช้านั้นจะมีความรู้สึกเหนื่อยใจน้อยกว่าและมีความรู้สึกพึงพอใจกับงานมากกว่าผู้ที่เลือกพักช่วงบ่าย  ข้อนี้สำหรับคนไทยคงไม่มีปัญหาเพราะส่วนใหญ่เราคงจะพักกันทั้งเช้าและบ่ายใช่ไหมคะ (^_^)

5) เมื่อได้รับมอบหมายงานมา อย่าเพิ่งทำทันที

ข้อนี้อาจจะฟังดูแปลก ๆ  แต่งานวิจัยหนึ่งพบว่า  ผู้ที่เริ่มลงมือทำงานที่ได้รับมอบหมายมาทันทีจะมีความคิดสร้างสรรค์ในงานชิ้นนั้นน้อยกว่ากลุ่มที่แว่บไปทำอย่างอื่นก่อนสัก 5 นาที  นักวิทยาศาสตร์อธิบายว่า  ลึก ๆ ลงไปแล้วช่วงที่แว่บไปทำอย่างอื่นก่อนนั้นสมองน่าจะพยายามหาทางจัดการงานเหล่านั้นด้วยวิธีต่าง ๆ กันโดยเราไม่รู้ตัว  ดังนั้นพอลงมือทำจริง ๆ อาจจะคิดวิธีทำได้สร้างสรรค์มากกว่า

6)  ออกไปเดินจงกรมหรือทำกิจกรรมอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับงานสัก 10 นาที

นักวิจัยจาก Wharton ซึ่งเป็นบัณฑิตวิทยาลัยด้านการบริหารธุรกิจระดับแนวหน้าของอเมริกาได้แนะนำว่า กิจกรรมข้อนี้สำคัญมากถึงขนาดที่คุณต้องจดลงไปในปฎิทินนัดหมายงานและต้องทำให้ได้ด้วย  นอกจากการออกไปเดินจงกรม (walking meditation) แล้ว  นักวิจัยบอกว่าคุณจะทำอย่างอื่นก็ได้ เช่น การฟัง podcast  หรือคุยอะไรกับเพื่อนก็ได้ทุกเรื่องยกเว้นเรื่องงาน

ข้อนี้ผู้เขียนอดนึกไม่ได้ว่า ในประเทศไทยเรายังไม่ค่อยได้ยินว่าพนักงานขอพักสัก 10 นาทีออกไปเดินจงกรมกันเลย  ถ้าคุณผู้อ่านเคยทำก็ช่วยแชร์ประสบการณ์ให้ผู้เขียนฟังหน่อยนะคะ

7)  เม้าท์กับเพื่อนร่วมงาน

การพูดจาสังสรรค์กับเพื่อนร่วมงานนั้นช่วยคลายเครียดได้มากแม้แต่กับผู้ที่มีแนวโน้มชอบเก็บตัวอยู่คนเดียวเงียบ ๆ    แต่ถ้าจะให้คลายเครียดจริง ๆ นั้นนักวิจัยระบุว่าต้องคุยกันเรื่องอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เรื่องงาน

8)  ทำงานจบวันแล้วก็คือจบ

ผลวิจัยปีนี้พบว่า พนักงานที่คิดว่าพวกเขาต้องทำตัวให้ติดต่อเรื่องงานได้ตลอดเวลาหลังจบเวลาทำงานนั้นจะมีฮอร์โมนความเครียด คือ คอร์ติซอล สูงกว่า  ดังนั้นจบวันแล้วก็จงอย่าเช็คอีเมล์เรื่องงาน  แต่จงพักผ่อนในแบบที่คุณเลือก

หวังว่า 8 วิธีนี้คงพอจะเป็นประโยชน์และช่วยให้คุณผู้อ่านคลายเครียดจากการทำงานลงได้บ้าง

อย่างไรก็ตามผู้เขียนอ่านจบแล้วรู้สึกว่า  ทั้งหมดนี้เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ  ทำไมเราไม่ลองคิดหาวิธีแก้ปัญหาที่ต้นเหตุแทนกันล่ะ  คือ ทำความเข้าใจว่าทำไมเราจึงเครียดเวลาทำงานหรือรู้สึกซังกะตาย  และความจริงเรามีทางแก้ปัญหาที่ต้นเหตุด้วยวิถีพุทธเสียด้วย

มาคุยเรื่องนี้ต่อในตอนหน้ากัน
-------------------------------------------------------------------
เชิญสนับสนุนหนังสือ “ออกกำลังใจ” ของดร.ณัชรได้ที่นี่ https://goo.gl/2gdIch
-------------------------------------------------------------------
ต้องการสั่งซื้อหนังสือธรรมะภาษาอังกฤษ “Zenwise (มองอย่างเซน)คลิกที่นี่ http://goo.gl/forms/OxlEn9xb0R
------------------------------------------------------------------
สนใจฝึกเจริญสติคลิกที่นี่  http://goo.gl/ALKOvv
-------------------------------------------------------------------
เพจ “ดร.ณัชร” เกิดขึ้นด้วยความตั้งใจที่จะทำความดีถวายในหลวง  และเพื่อเทิดพระเกียรติพระอัจฉริยภาพในด้านต่าง ๆ ในการสร้างความสุขและความสำเร็จที่ยั่งยืนให้แก่ประชาชนชาวไทย
--------------------------------------------------------------------
เพื่อไม่ให้พลาดโพสต์ดี ๆ จากทางเพจ

1. ใส่อีเมล์ของท่านในช่อง “Follow by Email รับการแจ้งโพสต์ใหม่ในอีเมล์ของคุณในช่องท้ายบทความและกด “submit” (ต้องทำผ่านจอคอมพิวเตอร์)

2. สำหรับ Facebook กรุณากด Get Notification (“รับการแจ้งเตือน”) ใต้ปุ่ม Like (“ถูกใจ”) ที่หน้าเพจ “ดร ณัชร” ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์

3.  Add LINE ID @dr.nash (ต้องมีเครื่องหมาย @ นำหน้าคำว่า dr.nash)
-------------------------------------------------------------------
ภาพประกอบโดย ดร.ณัชร สยามวาลา


No comments:

Post a Comment