Thursday, March 3, 2016

วิกฤติจรรยาบรรณไทย เรียนรู้ได้จากสามก๊ก


ซีรี่ส์ “เรื่องดี ๆ จากดร.ณัชร” เรื่องที่ 96

ศีลธรรม วรรณกรรม และสังคมไทย

เร็ว ๆ นี้สังคมไทยมีข่าวหนึ่งที่คนพูดถึงกันมาก  เพราะมีบุคคลสาธารณะผู้หนึ่งทำผิดกฎหมาย ทำผิดจรรยาบรรณ และทำผิดศีลอย่างน้อย 2 ข้อ คือข้อ 2 (ฉ้อโกง) และข้อ 4 (ปกปิดความจริง กล่าวเท็จ)

แต่กระนั้นต้นสังกัดของบุคคลผู้นั้นก็ยังให้การสนับสนุนเขาอยู่

ผู้เขียนเห็นแล้วก็อดนึกไม่ได้ถึงเรื่องราวของบุคคลหนึ่งในวรรณกรรมสามก๊ก  คือ ลิโป้

เรื่องของลิโป้

ลิโป้มีกำเนิดเป็นชนกลุ่มน้อย ไม่ใช่ชาวฮั่น  จึงใช้แต่กำลังสร้างอำนาจ  อาศัยความเป็นนักรบที่เก่งกาจไต่เต้าขึ้นมา 

แรกเริ่มลิโป้เป็นลูกบุญธรรมของเต๊งหงวน  แต่ตั๋งโต๊ะเห็นความสามารถในตัวลิโป้ก็อยากได้มาอยู่กับตน  จึงใช้ของมีค่ามาล่อใจเป็นอามิสสินจ้าง  จนในที่สุดลิโป้ผู้เห็นแก่ทรัพย์ก็ลงมือฆ่าเต๊งหงวนพ่อบุญธรรมของตนและกลายมาเป็นลูกบุญธรรมของตั๋งโต๊ะแทน

ต่อมาอ้องอุ้นทนดูความหยาบช้าของตั๋งโต๊ะไม่ได้จึงคิดอุบายวางแผนให้ลิโป้แตกคอกับตั๋งโต๊ะโดยใช้ลูกสาวบุญธรรมของตนคือเตียวเสี้ยนเป็นเครื่องมือ  สุดท้ายลิโป้ก็สังหารตั๋งโต๊ะผู้เป็นพ่อบุญธรรมคนที่สองของตนไปอีกคน!

เก่งแต่โกง

ถึงจะมีความสามารถในการรบจนได้ชื่อว่าเป็นยอดขุนพลและนำชัยชนะมาให้ผู้บังคับบัญชาของตนมากเพียงใด  ลิโป้ก็ยังมีนิสัยตระบัดสัตย์ไม่สำนึกบุญคุณคนอยู่เสมอ 

แม้ในช่วงที่ตนลำบากและได้รับความช่วยเหลือจากเล่าปี่  เดิมก็รับปากจะรับใช้เล่าปี่อย่างดี  แต่ในที่สุดลิโป้ก็อาศัยช่วงเวลาที่เล่าปี่ยกกองทัพไปต่างเมืองเข้ายึดเมืองซีจิ๋วของเล่าปี่ไป

จุดจบคนไร้คุณธรรม

ในที่สุดลิโป้ก็ถูกกองทัพของโจโฉและเล่าปี่จับตัวได้  เมื่อพิจารณาโทษของลิโป้แล้ว โจโฉผู้ชอบชุบเลี้ยงคนมีฝีมือก็ยังเสียดายความสามารถของลิโป้อยู่  แต่เล่าปี่ให้ข้อคิดแก่โจโฉว่าลิโป้เป็นคนเนรคุณ  กล้าฆ่าได้แม้แต่ผู้มีพระคุณต่อตนเองถึงสองคน  หากไว้ชีวิตจะเสียใจในภายหลังอย่างแน่นอน

ในที่สุด ยอดขุนพลลิโป้ที่มีพละกำลังมากมาย ฝีมือยอดเยี่ยม ก็ถูกประหารชีวิตเพราะความไร้คุณธรรมของตนที่เคยก่อเอาไว้กับผู้อื่น

เรื่องของลิโป้สอนอะไรบ้าง

1)  แม้จะเป็นคนเก่งกล้าสามารถเพียงใด  หากไร้ซึ่งคุณธรรมแล้ว ในที่สุดก็จะต้องได้รับกรรม   อีกทั้งจะไม่เป็นที่จดจำในความเก่ง  แต่จะเป็นที่จดจำในฐานะคนไร้คุณธรรม ชื่อสกุลของตนก็จะยังถูกประณามแม้เวลาจะผ่านไปเป็นพัน ๆ ปี

2)  ถ้าเราเป็นผู้บังคับบัญชา เป็นต้นสังกัดใคร  จงอย่าชุบเลี้ยงบุคคลที่ไร้คุณธรรม  เพราะในที่สุดแล้วเราก็จะเป็นฝ่ายเสียหายเสียเอง

3)  พระพุทธพจน์ในจูฬราหุโลวาทสูตรนั้นเป็นจริงอย่างที่สุด  พระพุทธองค์ทรงกล่าวว่า “ดูกรราหุล เรากล่าวว่าบุคคลผู้ไม่มีความละอายในการกล่าวมุสาทั้งที่รู้อยู่ ที่จะไม่ทำบาปกรรมแม้น้อยหนึ่งไม่มี” ซึ่งขยายความได้ว่า  “ผู้ที่ไม่ซื่อสัตย์นั้น ย่อมทำความชั่วอื่น ๆ ได้อย่างง่ายดาย” 

ท่านพุทธทาสผู้หยั่งรู้อนาคต

ท่านพุทธทาสเคยกล่าวเตือนอยู่เสมอว่า “ถ้าศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะวินาศ” 

เวลาผ่านไปหลายสิบปีหลังจากที่ท่านพุทธทาสเคยเตือนเอาไว้  ศีลธรรมของโลกก็เสื่อมลงไปเรื่อย ๆ 

เราจะเปลี่ยนวิกฤตินี้ให้เป็นโอกาสได้อย่างไร?  เราทำได้โดยการน้อมเข้ามาเตือนใจตนเองให้เร่งความเพียรในการเจริญสติ  เจริญวิปัสสนาภาวนา เพื่อที่จะเข้าถึงความหลุดพ้นอย่างสิ้นเชิง  จะได้ไม่ต้องกลับมาเวียนว่ายตายเกิดอยู่ในสังคมที่ศีลธรรมเสื่อมลงเรื่อย ๆ อีกต่อไป

อีกทั้งเราสามารถใช้เวลาที่เหลือในสังสารวัฏมีชีวิตอยู่อย่างผู้ที่ซื่อสัตย์ มีคุณธรรม สร้างวีรกรรมที่โลกพึงยกย่องและจดจำไว้แต่ในแง่ดีตราบนานเท่านาน
-----------------------------------------------------------------
เรื่องราวของลิโป้สรุปมาจาก สามก๊กฉบับการ์ตูน เล่ม 6  โดย Hwang Sok-Yong แปลโดย เกวลิน สีม่วง 
-------------------------------------------------------------------
เชิญสนับสนุนหนังสือ “ออกกำลังใจ” ของดร.ณัชรได้ที่นี่ http://goo.gl/V2NIMn
-------------------------------------------------------------------
ต้องการสั่งซื้อหนังสือธรรมะภาษาอังกฤษ “Zenwise” คลิกที่นี่ http://goo.gl/forms/OxlEn9xb0R
------------------------------------------------------------------
สนใจฝึกเจริญสติคลิกที่นี่  http://goo.gl/ALKOvv
-------------------------------------------------------------------
เพื่อไม่ให้พลาดโพสต์ดี ๆ จากทางเพจ

1. ใส่อีเมล์ของท่านในช่อง “Follow by Email รับการแจ้งโพสต์ใหม่ในอีเมล์ของคุณในช่องท้ายบทความและกด “submit” (ต้องทำผ่านจอคอมพิวเตอร์)

2. สำหรับ Facebook กรุณากด Get Notification (“รับการแจ้งเตือน”) ใต้ปุ่ม Like (“ถูกใจ”) ที่หน้าเพจ “ดร ณัชร” ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์

3.  Add LINE ID @dr.nash (ต้องมีเครื่องหมาย @ นำหน้าคำว่า dr.nash)
-------------------------------------------------------------------
Credit
ภาพ premchaiword


No comments:

Post a Comment