Tuesday, February 16, 2016

9 ข้อคิดพลิกจิตในวิกฤติศรัทธา




สองสามวันนี้มีภาพข่าวที่ชวนให้ชาวพุทธจิตตกปรากฏในสื่อต่าง ๆ มากมาย  ส่งผลให้วิกฤติศรัทธาที่มีอยู่แล้วหนักหนาสาหัสยิ่งขึ้นไปอีก

มีผู้ถามผู้เขียนว่ามีความเห็นเช่นไรในเหตุการณ์ดังกล่าว  จึงขอตอบคร่าว ๆ ดังนี้

1.  ก่อนอื่นต้องดูว่าพระพุทธองค์ฝากพระธรรมวินัย (คำใช้เรียกพุทธศาสนาในสมัยพุทธกาล) นี้ไว้กับใคร?  ความจริงท่านไม่ได้ทรงฝากไว้แต่กับพระสงฆ์เท่านั้น  แต่ฝากไว้ให้พุทธบริษัททั้งหมดช่วยกันดูแล

2.  คำว่า พุทธบริษัท นั้นแปลตรงตัวว่า ผู้ที่สามารถนั่งล้อมรอบพระพุทธเจ้าได้   บริ แปลว่า รอบ ๆ  ษัท แปลว่า นั่ง 

3.  ดังนั้นในการที่เราจะช่วยกันรักษาพระพุทธศาสนาของแท้ไว้ให้ได้เราจึงควรเริ่มต้นสำรวจตนเองก่อนว่า  เรามีคุณธรรมพื้นฐานพอที่จะ “ไปนั่งล้อมรอบพระพุทธเจ้า” ได้อย่างไม่เก้อเขิน ไม่อายท่านหรือยัง

4.  พุทธบริษัทที่แท้จริงนั้นอย่างน้อย ๆ ต้องถึงพร้อมด้วย ทาน ศีล ภาวนา  อย่างสูงขึ้นมาก็ต้องมีสัมมาทิฏฐิ  เช่น มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งอย่างแน่วแน่  ไม่ถือสิ่งอื่นเป็นสรณะ ไม่ว่าจะเป็นเทพจากลัทธินิกายไหน ไม่พึ่งหมอดู ไม่ทรงเจ้าเข้าผี เป็นต้น

5.  ทานที่ทำก็ต้องประกอบด้วยปัญญา ไม่งมงายหวังไปสวรรค์  ศีลก็ต้องผุดขึ้นมาจากเจตนาที่จะวิรัติเองจากภายใน การภาวนาอย่างน้อยก็ควรจะได้เห็นพระไตรลักษณ์ คือ ทุกขัง อนิจจัง อนัตตา

6.  ดังนั้นวิกฤติพระพุทธศาสนาในประเทศไทยจึงน่าจะเกิดขึ้นเพราะพุทธบริษัทโดยทั่วไปไม่เข้มแข็งพอ

7.  เมื่อพุทธบริษัทไม่เข้มแข็งพอ  จึงเป็นช่องว่างให้ลัทธินอกรีตต่าง ๆ เติบโตขึ้นมามอมเมาประชาชนได้  เพราะผู้คนแยกแยะไม่ออกระหว่างพระแท้กับพระเทียม   อีกทั้งแยกแยะไม่ออกด้วยว่าคำสอนใดอยู่ในพระธรรมวินัยจริง ๆ  และคำสอนใดไม่ใช่

8.  วิธีแก้วิกฤติจึงต้องเริ่มจากตัวเราเอง  ถ้าทุก ๆ คนในประเทศไทยเป็น “พุทธบริษัท” ตัวจริงที่สามารถไปนั่งล้อมรอบพระพุทธองค์ได้อย่างไม่เก้อเขินแล้วล่ะก็  จะไม่มีที่ว่างให้พระปลอม (บุคคลแต่งกายเลียนแบบพระ) หรืออลัชชี (ผู้เคยบวชแต่ต้องอาบัติขาดจากความเป็นพระไปแล้วแต่ไม่ยอมสึก) มีที่ยืนอย่างแน่นอน

9.  เมื่อประสบวิกฤติอย่าจิตตก  แต่จงอาศัยวิกฤติเป็นโอกาสในการพลิกจิต พัฒนาตนเองให้เป็นพุทธบริษัทที่ถึงพร้อมยิ่ง ๆ ขึ้นไป  สมกับที่พระพุทธองค์ทรงฝากพระธรรมวินัยนี้ไว้

ถ้าบริษัทที่นั่งล้อมรอบพระพุทธองค์เข้มแข็งเหมือนในสมัยพุทธกาล  พวกเดียรถีย์ก็จะทำได้แค่ร้องโหวกเหวกอยู่นอกเขตพระเชตุวันเท่านั้น!
-------------------------------------------------------------------
เชิญสนับสนุนหนังสือ “ออกกำลังใจ” ของดร.ณัชรได้ที่นี่ http://goo.gl/V2NIMn
-------------------------------------------------------------------
ต้องการสั่งซื้อหนังสือธรรมะภาษาอังกฤษ “Zenwise” คลิกที่นี่ http://goo.gl/forms/OxlEn9xb0R
------------------------------------------------------------------
สนใจฝึกเจริญสติคลิกที่นี่  http://goo.gl/ALKOvv 
-------------------------------------------------------------------
เพื่อไม่ให้พลาดโพสต์ดี ๆ จากทางเพจ

1. ใส่อีเมล์ของท่านในช่อง “Follow by Email รับการแจ้งโพสต์ใหม่ในอีเมล์ของคุณในช่องท้ายบทความและกด “submit”

2. สำหรับ Facebook กรุณากด Get Notification (“รับการแจ้งเตือน”) ใต้ปุ่ม Like (“ถูกใจ”) ที่หน้าเพจ “ดร ณัชร” ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์

3.  Add LINE ID @dr.nash (ต้องมีเครื่องหมาย @ นำหน้า)
-------------------------------------------------------------------
Credit
ภาพ homedec


No comments:

Post a Comment